หลักสูตรการจัดการบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)

รายละเอียดหลักสูตร

"สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ" เน้นการพัฒนาความรู้ด้านการจัดการและทักษะสากลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในโลกยุคใหม่ เช่น ทักษะภาษาต่างประเทศ ทักษะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทักษะผู้ประกอบการ ทักษะความเป็นผู้นำ และทักษะระหว่างบุคคล เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรอบรู้ รวมถึงมีความเป็นมืออาชีพในด้านต่างๆ เป็นต้น

ปรัชญาหลักสูตร

     หลักสูตรการจัดการบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านกระบวนการจัดการในเชิงสหวิทยาการ ให้เป็นบัณฑิตผู้รู้ชัด ปฏิบัติได้ “Practicademic” ภายใต้สภาพแวดล้อมยุคใหม่ที่มีบริบทระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์และโลกาภิวัฒน์ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการจัดการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสมัยใหม่ รวมถึงทักษะด้านภาษาการคิดอย่างเป็นระบบ ภาวะผู้นําและความเป็นผู้ประกอบการ

วัตถุประสงค์หลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตด้านการจัดการมืออาชีพที่มีคุณภาพ โดยมีคุณลักษณะดังนี้

(1) มีความรู้ความสามารถและทักษะด้านการจัดการในเชิงสหวิทยาการและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างมืออาชีพ คือ มีความรอบรู้ รู้จริง รู้ลึก ปฏิบัติได้จริง และสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกไร้พรมแดน

(2) มีความสามารถในการใช้ภาษาสากล เพื่อการสื่อสารและการสืบค้นความรู้ และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการจัดการได้อย่างชำนาญ

(3) มีทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ทั้งการคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงกลยุทธ์ และการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

(4) มีภาวะผู้นำและทักษะระหว่างบุคคล สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้องอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมถึงมีทักษะการทำงานเป็นทีม

(5) มีจิตสำนึก มีความรู้และทักษะการเป็นผู้ประกอบการอย่างถูกต้อง สามารถประกอบอาชีพอิสระเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้และสร้างความเจริญให้แก่ท้องถิ่นและประเทศ หรือเป็นพนักงานที่มีจิตสำนึกที่สามารถสร้างความก้าวหน้าให้แก่องค์การ

(6) มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพการบริหารธุรกิจและการจัดการ และมีความเป็นพลเมืองที่ดี

จุดเด่นหลักสูตร

- เน้นความเป็นมืออาชีพด้านการจัดการ โดยการเพิ่มพูนทักษะเชิงปฏิบัติในสถานประกอบการจริง 1 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลา 4 เดือน

- เน้นความเชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาญี่ปุ่น) โดยการเรียนวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ จำนวน 5 รายวิชา และเรียนวิชาภาษาต่างประเทศ หรือวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ เพิ่มเติมอีก 5 รายวิชา รวมทั้งสิ้น 10 รายวิชา

- เน้นทักษะความเป็นผู้นำและทักษะระหว่างบุคคล โดยการจัดค่ายพัฒนาภาวะผู้นำและการสอดแทรกในการเรียนการสอน รวมถึงกิจกรรมนอกหลักสูตร

- เป็นหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยการพัฒนาร่วมกับภาคเอกชน

โครงสร้างหลักสูตรและแผนการศึกษา

แนะนำกลุ่มวิชาที่สามารถเลือกศึกษา

หลักสูตรได้มีการแบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 3 กลุ่มวิชาเฉพาะ ได่แก่

1. กลุ่มวิชาเฉพาะ การจัดการโลจิสติกส์การจัดการโลจิสติกส์จะเกี่ยวกับการวางแผนและบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่อุปทาน(Supply Chain) ของสินค้าและบริการให้มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การจัดซื้อจัดหา การวางแผน การผลิต การจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการคลังสินค้า การกระจายสินค้า การจัดการการขนส่ง การนำเข้า-ส่งออกจนถึงมือลูกค้า โดยสามารถศึกษาวิชาโทความเป็นผู้ประกอบการร่วมด้วยได้

2. กลุ่มวิชาเฉพาะ การจัดการการตลาด การจัดการการตลาดสมัยใหม่ ที่มุ่งเน้นการวิเคราะห์วิจัยและศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การวางแผนและการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด การแข่งขันและการจัดการผลิตภัณฑ์และบริการ การจัดการช่องทางการกระจายสินค้า ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดและการขาย รวมถึงการตลาดดิจิทัล โดยสามารถศึกษาวิชาโทความเป็นผู้ประกอบการร่วมด้วยได้

3. กลุ่มวิชาเฉพาะ การประกอบการ เน้นกระบวนการสร้างธุรกิจใหม่ ทั้งในฐานะผู้ประกอบการหรือบุคลากรในองค์กร เพื่อตอบสนองต่อโอกาสทางธุรกิจ การออกแบบโครงสร้างการเงินที่เหมาะสม ตลอดจนศึกษาการพัฒนาของธุรกิจใหม่ และผลกระทบในภาพรวมต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจในระยะยาว

แนวทางประกอบอาชีพ

ดาวน์โหลดเอกสาร


ไปยังเว็บไซต์สมัครเข้าศึกษา